[TL-05/2011] Làm thế nào để rèn luyện KNS?

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Làm thế nào để rèn luyện thành công kỹ năng sống?

Như các bạn biết thì kỹ năng sống đối với chúng ta rất quan trọng. Tuy nhiên việc rèn luyện kỹ năng không phải chuyện đơn giản. Nhất là khi chúng ta phải thay đổi những thói quen của mình. Các bạn, những thành viên của diễn đàn kỹ năng sống, đã, đang và luôn rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho mình. Vậy tại sao chúng ta không cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm của bạn về quá trình bạn rèn luyện kỹ năng để tất cả chúng ta cùng áp dụng và cùng tiến bộ.


Câu hỏi thảo luận:
1. Sự khác nhau giữa kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
2. Những cách thức/phương pháp bạn dùng để học và rèn luyện kỹ năng sống.
3. Những khó khăn trong quá trình từ lúc bạn học, rèn luyện và hình thành kỹ năng cho bản thân.

Mong nhận được nhiều chia sẻ từ các bạn!
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Chưa có thời gian để trả lời thật thấu đáo chủ đề này, nhưng cũng xin góp một số ý kiến ban đầu:
- Việc phân biệt kỹ năng sống và kỹ năng mềm còn tùy thuộc vào cách mà bạn định nghĩa 2 loại kỹ năng này.
Thực sự, người ta phân biệt chúng dựa trên các tiêu chí khác nhau nên những so sánh có thể là khập khiễng.
Nhưng nói tóm lại, đa số mọi người nghĩ rằng kỹ năng sống/kỹ năng mềm là những kỹ năng thiên về tâm lý-xã hội của cá nhân, chứ không phải là những kỹ năng thuộc về chuyên môn làm việc nào đó.

- Đã gọi là kỹ năng, thì không phải chỉ là hiểu biết về nó mà là có khả năng làm được nó một cách thành thạo. Do vậy quá trình hình thành kỹ năng, không có con đường nào khác là thường xuyên tập luyện, rèn luyện cho đến khi thuần thục. Lúc ấy nó mới được gọi là một kỹ năng của mình. Con đường hình thành kỹ năng: Rèn luyện - rèn luyện - rèn luyện.

- Khó khăn chủ yếu nhất là chống lại những thói quen và căn bệnh lười biếng của mình.
Như đã nói ở trên, bước đầu tiên là phải chịu làm, chịu rèn luyện. Để có bước đầu tiên, bản thân mình phải vượt qua giới hạn trước đó của mình, nỗi sợ hãi và cả những thói quen của mình. Điều này không dễ đâu nhé.
Điều thứ 2 là phải kiên trì rèn luyện. Đây chính là khó khăn lớn nhất, vì ý chí của chúng ta phải chấp nhận sự thử thách trong suốt hành trình đó, một cách liên tục. Nếu không chiến thắng được sự lười biếng, không có sự hỗ trợ, động viên, không có môi trường thuận lợi, chúng ta rất dễ nản lòng và bỏ cuộc. Mà bỏ cuộc, có nghĩa là không bao giờ có thể hình thành được kỹ năng đó.
Vẫn phải cố gắng từng ngày đây, vì biết mình vẫn còn nhiều điều chưa hoàn thiện.
Cố lên!!!
 

jimmydang

[♣]Thành Viên CLB
Mình xin đóng góp một vài ý kiến cho câu hỏi 1: Sự khác nhau giữa kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
  • Theo định nghĩa kì năng sống là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lý những vấn đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người.
  • Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, ........ Kỹ năng mềm quyết định 75% thành công.

    Như vậy kĩ năng mềm là tập hợp các kỹ năng bao gồm kỹ năng sống không nằm trong kiến thức chuyên môn như: Kỹ năng cứng.
  • Theo mình biết thì hiện nay có 10 kĩ năng mềm quan trọng là:

1. Kỹ năng học và tự học

2. Kỹ năng lắng nghe

3. Kỹ năng thuyết trình

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

5. Kỹ năng tư duy sáng tạo

6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn

7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc

8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp

9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ

10. Kỹ năng làm việc đồng đội

11. Kỹ năng đàm phán

12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả

13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân


Tiếp theo Mình xin đóng góp ý kiến một cách khái quát cho câu hỏi 2: Những cách thức/phương pháp bạn dùng để học và rèn luyện kỹ năng sống.

  • Cần xác định rõ những kỹ năng mà bạn cần có. Trước hết cần có mục tiêu rõ ràng, phân chia mục tiêu thành các công việc cụ thể. Sau đó xác định thời gian thực hiện mục tiêu từng ngày. Lí do vì sao bạn cần có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng là vì:

  1. Tạo cho bạn cảm giác yên tâm
  2. Bạn có thể xác định rõ kĩ năng mềm mình cần là gì.
  • Tham khảo định nghĩa các kĩ năng mà bạn cần rèn luyện, vì mỗi kĩ năng cấn có phương thức rèn luyện riêng nên bạn cũng có các cách rèn luyện khác nhau với mỗi kĩ năng.
  • Mua các cuốn sách về kỹ năng đó, đồng thời tham gia các CLB kỹ năng và thực hành kĩ năng mọi lúc có thể


Cuối cùng là câu hỏi 3: Những khó khăn trong quá trình từ lúc bạn học, rèn luyện và hình thành kỹ năng cho bản thân và cách khắc phục khó khăn đó?

  • Trong quá học và rèn luyện các khó khăn phải gặp là:

  1. Tính ỳ: tức là sự lười nhác trong rèn luyện. Về cách khắc phục thì các bạn cần kiên trì, nhiều người dùng NEO cảm xúc nhưng tác dụng lại không cao. Sau đây mình xin đóng góp cách của mình: Lên kế hoạch rèn luyện từng bước từ dễ đến khó, sau một tời gian thí bắt đầu tạo áp lực cho bản thân. Nhưng để duy trì lâu dài thì mình có cách nhỏ sau, mỗi sáng sau khi vệ sinh xong bạn nhìn vào Gương đọc to các mục tiêu của mình bằng cách tự tin nhất có thể VD: Tôi đã và đang cố gắng một con người của công chúng vì thế tôi không ngừng rèn luyện khả năng giao tiếp của mình sao cho Tôi trở thành người tự tin nhất trong giao tiếp. Tôi nhất định sẽ làm được!
  2. Khó áp dụng thực tế: Bạn nên tưởng tưởng các tình huống áp dụng khi đọc sách, và mềm dẻo trong ứng dụng nó làm sao cho nó trở thành kĩ năng của bạn đừng quá cứng nhắc
Mong các bạn đóng góp thêm ý kiến chúc các bạn thành công!
 

voicon

Thành viên năng động
Mình xin có một vài ý kiến thế này (mình không nói về định nghĩa) mà ở đây 2 chữ "kỹ năng" chưa quyết định nên một điều gì cả, vì nó chỉ là kỹ năng, và muốn nó phát huy hết "công lực" phải biến nó thành của mình, đó là biến kỹ năng thành thói quen. Và để xây dựng nên một thói quen mới là điều không dễ khi mà nó là thói quen tốt và mới đi ngược với những thói quen xấu của mỗi chúng ta.
Đầu tiên mình muốn chia sẽ, muốn rèn luyện được nó cần phải có sự chủ động rất cao, lựa chọn những ý nghĩa của cùng một hoàn cảnh như thế nào là tốt nhất. Tiếp theo là việc đặt mục tiêu, bạn phải đặt câu hỏi rất nhiều để khai thác hết cái bên trong của bản thân mình, hỏi tại sao mình lại phải làm nó? phải rèn luyện nó?, nó có quan trọng với mình không? nếu ko làm nó mình sẽ mất những gì?.... càng hỏi bản thân bạn sẽ càng thấy được động lực và ý nghĩa. KHi đã xác định được mục tiêu cần ưu tiên cho những gì sẽ làm, và nên nhớ đừng ôm đồm quá nhiều, bạn sẽ bị loãng và phản tác dụng đó...
nếu như bạn rèn luyện được 3 điều trên thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Còn rất nhiều điều muốn chia sẻ có dịp sẽ chia sẻ trực tiếp với các bạn!
chúc mọi người thành công!
 

bachtuocdo

Thanh viên kỳ cựu
Bachtuocdo có một số chia sẻ cho câu hỏi số 2:

2. Những cách thức/phương pháp bạn dùng để học và rèn luyện kỹ năng sống.

Phương pháp rèn luyện kỹ năng sống của mình là CHỈ CHỌN MỘT KỸ NĂNG CẦN THIẾT NHẤT TRONG HIỆN TẠI và TẬP TRUNG TOÀN TÂM TOÀN Ý RÈN LUYỆN CHỈ MỘT KỸ NĂNG ĐÓ CHO ĐẾN LÚC THÀNH THÓI QUEN (dần dần là thành BẢN NĂNG)

Bachtuocdo đã chọn KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN

Cứ hình dung cách mà những người luyện võ học và hành-và áp dụng cách thức đó vào rèn luyện kỹ năng sống!
Những người luyện võ biết rằng sẽ có rất nhiều cuốn sách luyện võ khác nhau. Tuy nhiên họ chỉ chọn đúng một cuốn để luyện-cho đến khi thành thạo- rồi mới "học và hành" tiếp cuốn khác.

Cứ tuần tự như thế: "Cách để ăn hết một con voi?" -Đó là ăn từng miếng một!
Và cách để rèn luyện các kỹ năng sống, đó là luyện từng kỹ năng một!
Khi luyện một kỹ năng, chỉ TẬP TRUNG vào kỹ năng đó thôi: CHỈ đọc về kỹ năng đó, CHỈ nghe về kỹ năng đó, CHỈ rèn luyện kỹ năng đó...!


Điều quan trọng nhất là TỰ VẤN:
"Tại sao tôi lại chọn rèn luyện kỹ năng này?"


Tại sao Bachtuocdo lại chọn KỸ NĂNG TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN đầu tiên? Đó là vì Bachtuocdo hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
Khi làm việc, bản thân mỗi người là một sản phẩm đưa ra phục vụ thị trường, mà "cửa ngõ" đầu tiên là được công ty nhận vào làm việc, công nhận giá trị của mình và trọng dụng mình-Để thuyết phục nhà tuyển dụng sử dụng sản phẩm mà mình cung cấp (bản thân mình), chỉ có một cách là phải hiểu thật rõ cái mà mình "bán"-đó là điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

“Success in the knowledge economy comes to thoes who know themselves: their strengths, their values, and how they best perform.”
_Peter F.Drucker_

Một vài chia sẻ nhỏ đóng góp cho bài thảo luận!

poulpe2.jpg

GOOD LUCK AND SUCCESS!
 

silence_is_golden

Thành viên mới
Với những người kinh nghiệm sống chưa nhiều ( như mình chẳng hạn ) mình thấy việc đọc sách cũng là 1 cách hay để rèn luyện kỹ năng sống.
Bạn có thể đọc " Đắc nhân tâm" và " 7 thói quen thành đạt "
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Sóng [TL-12/2011] [you] đã làm được gì trong một năm qua? Bàn Tròn Thảo Luận 21
Caotuan161 [TL-12/2011] [you] khơi dậy tình yêu như thế nào ? Bàn Tròn Thảo Luận 23
hoahong39 [Thảo luận]Đăng kí chủ đề thảo luận tháng12/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 3
bluesea88 [TL-11/2011]Đăng ký topic thảo luận cho tháng 11. Bàn Tròn Thảo Luận 1
bluesea88 [TL-10/2011][you] suy nghĩ thế nào về việc phản hồi. Bàn Tròn Thảo Luận 14
trangdang [TL-10/2011] Hưởng ứng chiến dịch trái tim bên phải: Mỗi ngày một comment! Bàn Tròn Thảo Luận 59
trangdang [TL- 10/2011] Diễn đàn và thành viên, đôi điều suy ngẫm. Bàn Tròn Thảo Luận 4
benny [Giải Trí] [TL-10/2011] Nếu được chọn,[you] muốn được sống ở vùng đất nào của Tổ quốc? Bàn Tròn Thảo Luận 14
trangdang [Xã Hội] [TL- 09/2011] Liệu cái nết...có đánh thắng nổi cái đẹp Bàn Tròn Thảo Luận 7
benny [Xã Hội] [TL-09/2011] Thế nào là người lớn? Bàn Tròn Thảo Luận 7
trangdang [Xã Hội] [TL -09/2011] Điều gì khiến [you] mỉm cười? Cùng chia sẻ nhé! Bàn Tròn Thảo Luận 44
KendyDat [TL-08/2011] Bạn quan tâm đến kỹ năng nào nhất hiện tại? Bàn Tròn Thảo Luận 13
trangdang [TL-08/2011] Nên đọc ebook hay sách in thông thường? Bàn Tròn Thảo Luận 18
bluesea88 [TL-08/2011] CV ấn tượng và buổi phỏng vấn hoàn hảo! Bàn Tròn Thảo Luận 5
_xU_kUt3_ [TL - 06/2011] Môi trường với cuộc sống nhân loại... Bàn Tròn Thảo Luận 3
benny [Học Vấn] [TL-06/2011] Học ôn thi đại học như thế nào để đạt hiệu quả cao? Bàn Tròn Thảo Luận 5
KendyDat [Thảo luận] Đăng kí chủ đề thảo luận tháng 6/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 6
tritai [TL-05/2011] Người nhà - Người ngoài Bàn Tròn Thảo Luận 21
benny [Học Vấn] [TL-04/2011] Có nên ra công viên để luyện nói tiếng Anh? Bàn Tròn Thảo Luận 14
benny [Thảo luận] Đăng kí chủ đề thảo luận tháng 4/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 5
KendyDat [TL-3/2011] Làm thêm bằng việc phát tờ rơi, có nên không? Bàn Tròn Thảo Luận 12
Sóng [TL-1/2011] Sử dụng diễn đàn KNSO như thế nào cho hiệu quả? Bàn Tròn Thảo Luận 1
K [TL - 1/2011] Có nên cho đi thực tập từ năm 1? Bàn Tròn Thảo Luận 19
KendyDat [Thảo luận] Đăng kí chủ đề tháng 1 mở màn cho năm 2011 Bàn Tròn Thảo Luận 5
bluesea88 [Nghề Nghiệp] Các tình huống gặp phải khi đi làm Bàn Tròn Thảo Luận 5
Caotuan161 Mùa xuân tình yêu...Mr[K]id sẽ làm gì?? Bàn Tròn Thảo Luận 11
haus1412 [Xã Hội] Chiến thắng Thời Gian_ [you] Làm Được!!! Bàn Tròn Thảo Luận 21
huxu456 Giữa làm công ăn lương và kinh doanh bạn chọn con đường nào? Bàn Tròn Thảo Luận 1
boconganhthang3 Bạn sẽ làm gì nếu một ngày không còn xu nào? Bàn Tròn Thảo Luận 5
trangdang Bạn có tin mình sẽ là người làm nên tên tuổi diễn đàn KNS? Bàn Tròn Thảo Luận 30
KendyDat [Thảo luận] [you] chọn hoa gì làm quốc hoa? Bàn Tròn Thảo Luận 66
toc [Nghề Nghiệp] Bạn làm gì với những đồng tiền đầu tiên tự mình kiếm được? Bàn Tròn Thảo Luận 0
mr_ak [you] sẽ làm gì khi thi trượt trường đại học mà mình thích? Bàn Tròn Thảo Luận 33
lobe_dream Bạn có suy nghĩ gì sau khi làm từ thiện (hay làm việc tốt)...??? Bàn Tròn Thảo Luận 16
Hayami Bạn sẽ làm gì cho tương lai xanh của Trái Đất? Bàn Tròn Thảo Luận 6
Gullevus [Xã Hội] Sinh viên nên hay không nên làm thêm ....!!!??? Bàn Tròn Thảo Luận 8
canhogiuadaiduong teen làm sao để vượt qua nỗi buồn Bàn Tròn Thảo Luận 1
Hương Trà [Học Vấn] Những việc có thể làm được sau khi rớt đại học? Bàn Tròn Thảo Luận 2
V vncommerco phải làm sao???????? Bàn Tròn Thảo Luận 13
X Làm gì để vượt qua nổi thất vọng??? Bàn Tròn Thảo Luận 4
V Làm sao để lắng nghe tốt. Bàn Tròn Thảo Luận 6
H Theo bạn ''Sống để làm gì'' Bàn Tròn Thảo Luận 18
dkt Làm giàu, ai bảo không khó ??? Bàn Tròn Thảo Luận 0
L Bạn làm gì khi có người làm cho bạn thất vọng và mất niềm tin ? Bàn Tròn Thảo Luận 9
C Nhặt được của rơi bạn sẽ làm gì? Bàn Tròn Thảo Luận 9
khuongduy7 Sống để làm gì?.. Bàn Tròn Thảo Luận 9
N bạn muốn làm gì cho cuộc dời mình có ý nghĩa??? Bàn Tròn Thảo Luận 4
H làm sao để thành công về mặt tài chính Bàn Tròn Thảo Luận 1
Y Nếu biết chỉ còn một ngày để sống!! Bạn sẽ làm gì? Bàn Tròn Thảo Luận 71
sand_love_sea [you] làm gì khi buồn nhất ? Bàn Tròn Thảo Luận 199

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top