KendyDat
Thanh viên kỳ cựu
Tôi gọi hiệu ứng đám đông là vì với một đám đông sẽ tạo ra những tác động ảnh hưởng đến một hoặc nhiều người và làm cho họ thay đổi tư duy, còn gọi với tên khác là thuộc tính bầy đàn.Trong mỗi chúng ta ít nhiều bị tác động bởi đám đông. Chẳng hạn như khi ra đường, bỗng dưng bạn thấy có một đám đông xúm lại, bạn sẽ làm gì? Phớt lờ xem như không thấy hay dừng xe lại xem coi có gì hay không?
Khi bạn đưa ra một ý kiến, tất cả đều đồng ý thì bạn càng tự tin nhưng khi tất họ họ đều từ chối bạn bắt đầu bị chi phối và có sự lung lay về quan điểm, những lúc như thế này bạn cần phải giữ vững lập trường. Tôi muốn nói với các bạn rằng, số đông chưa chắc đúng. Một điều chỉ đúng khi nó được chứng minh và có lập luận rõ ràng.
Bạn sẽ phát huy tốt hơn biết ưu điểm và nhược điểm của hiệu ứng đám đông, mỗi sự việc đều có 2 mặt của nó, vấn đề là nhiều hay ít.
Ưu điểm:
- Loại bỏ "suy nghĩ lại": có anh bạn thường hỏi tôi một câu "cuốn sách này có hay không?" khi mà trên sách có in dòng chữ "the best seller". Nếu không hay hẳn sẽ không được nhiều người bỏ tiền ra để mua. Hay đừng có dại dột mà vào quán phở hỏi "có ngon không?" khi nhiều người đang đứng xếp hàng chờ đến lượt mình. Người suy nghĩ lại thường bỏ nhiều thời gian để tìm kiếm hoặc suy nghĩ cái đã có rồi và kết quả chẳng có gì thay đổi.
- Nâng cao khả năng phán đoán: chẳng hạn trong kì thì đại học, bạn không biết được trường nào dạy tốt hay không nhưng dựa vào số lượng đăng kí đông hay ít, bạn vẫn có thể đoán được một cách gần chính xác rồi.
- Tạo ra trào lưu mới: một ví dụ; bạn gắn hệ thống đèn màu điện tử vào xe trông rất bắt mắt, một vài người bạn thân đến hỏi bạn làm sao để có nó, một vài tháng sau bạn thấy nhiều người cũng gắn như bạn là cái chắc.
Nhược điểm:
- Không vững lập trường: bạn nói "đúng", 100 người khác nói "sai", liệu bạn có chắc 100% là vẫn nói đúng mà suy nghĩ không bị lung lay không? Có một câu nói vui "Một người nói bạn là con heo, bạn không tin. Mười người nói bạn là con heo, bạn không tin. Nhưng 1000 người nói bạn là con heo, bạn tự động đi ăn cám"
- Tính "tò mò": có ai đó nói bạn tò mò chưa? Bạn nghĩ đó là lời khen tặng hay chê bai? Tôi nghĩ đó là chê bai. Bởi nó còn hiểu với hàm ý là nhiều chuyện. Tôi quan điểm rõ ràng giữa "tò mò" và "hiếu kỳ". Hiếu kỳ là tìm hiểu một điều gì đó mới lạ nhưng với tinh thần tìm tòi. Còn tò mò thì thường bị tác động bởi số đông và không có mục đích từ trước, đôi khi chẳng mang lại lợi ích gì. Có một điều thú vị là đa số những người nổi tiếng đều có tính hiếu kỳ, như Darwin, Bill Gates, Newton...
- Thiếu quyết đoán: làm cho chúng ta như "ngựa chạy đường cũ" và khó độc lập trong suy nghĩ. Không những thế nó còn làm mất đi khả năng sáng tạo của mỗi người.
Độc lập trong suy nghĩ - Luận cứ cụ thể - Lập trường vững vàng - Rõ ràng trong nhận thức
P/S (không sâu răng): đây chỉ là bản thảo, mong nhận được ý kiến nhận xét, góp ý của mọi người.