[Tư vấn] Áp lực của học sinh cuối cấp

wendy

Thành viên
Chào các bạn. Mình năm nay học lớp 12. Đứng trước những sự lựa chọn khó khăn về việc chọn nghề, chọn trường thi đại học, chắc hẳn ai cũng sẽ rất áp lực giống như mình bây giờ. Thời gian làm hồ sơ thi đã đến gần trong khi mình vẫn chưa thực sự biết được mình phù hợp với ngành nghề gì khiến mình càng cảm thấy áp lực hơn. Thực ra điều này mình đã nghĩ đến từ lâu rồi nhưng nghĩ mãi mà cũng không ra.
Hồi lớp 11, sau khi xem 1 bộ phim nói về học tập ('Lord of study' đó, đã ai xem chưa), mình bỗng dưng thấy rất thích nghề giáo viên. Nói là 'bỗng dưng' bởi trước đây mình chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thích nghề ấy, thậm chí mình còn luôn gạt đi mỗi khi ai đó bảo mình thi sư phạm nữa chứ. Nhưng qua bộ phim đó, mình đã thực sự cảm nhận được vẻ đẹp của người thầy và dường như mình đã thực sự thích nghề này, và rồi mình đã đưa ra 1 quyết định chắc như đinh đóng cột rằng nhất định mình sẽ thi sư phạm và trở thành 1 cô giáo tốt. Từ sau quyết định đấy, cũng đã có rất nhiều lần mình bị lung lay nhưng dường như luôn có một cái gì đấy níu giữ mình lại. Mình đã đi tìm hiểu rất nhiều cũng như trắc nghiệm rất nhiều về ngành nghề này và thấy được rằng mình rất hợp với nó. Một thời gian dài trôi qua, mình vẫn giữ vững quyết định này dù có rất nhiều người phản đối vì nhiều lí do khác nhau, quyết định vẫn được giữ nhưng dường như đam mê đang nhạt dần. Mình dần nhận ra những yếu điểm khiến mình không thể trở thành 1 giáo viên giỏi được như: không thích trẻ con hư, sống quá nguyên tắc, không biết linh hoạt xử lí trong các tình huống đặc biệt; sống thiên về lí trí nhiều hơn là tình cảm; nóng tính, dễ nổi giận vô cớ;...Chính vì những điều này đã khiến mình bị stress trầm trọng và nhiều khi mình còn có một số dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Mình là người hay suy nghĩ và rất nhạy cảm nên những điều này khiến mình rất căng thẳng. Gần đây, mình bỗng nhận ra rằng dường như mình mới chỉ thích nghề này và cố gắng, thậm chí là ép buộc cho mình hợp với nó mà không để cho mình được lựa chọn những ngành nghề khác.
Giờ đây, mình đang dần nghĩ đến những nghề khác, những nghề trong ngành kinh tế. Mình nghĩ rằng với những yếu điểm trên của mình, có lẽ mình làm kinh tế sẽ thích hợp hơn, chỉ có 1 điều là làm kinh tế thì cạnh tranh rất khốc liệt, trong khi mình lại muốn có một cuộc sống ổn định, an nhàn, ít cạnh tranh. Mẹ mình là người làm kinh tế, qua những sự vất vả của mẹ khi vừa phải làm kinh tế, lại vừa phải lo chuyện gia đình con cái đã khiến mình nghĩ rằng phụ nữ không nên quá giỏi trong việc làm kinh tế. Mình biết quan điểm ấy là cổ hủ, lạc hậu nhưng các bạn cứ thử đặt vào tình cảnh của mình, một người con gái luôn chỉ mong mẹ mình là một người phụ nữ bình dị, có nhiều thời gian bên gia đình mà không phải lao đao ngoài chiến trường hiểm ác của đồng tiền, để suy nghĩ xem.
.........................
Hmm.... Mọi chuyện là thế đấy. Nói chung là bây giờ mình đang rất phân vân giữa hai ngành kinh tế và giáo dục, mỗi ngành đều có cái được và cái mất riêng của nó khiến mình không nỡ bỏ cái nào cả. Mong rằng mọi người dành chút thời gian tư vấn cho mình về cái vấn đề phức tạp này. Mình xin chân thành cảm ơn!
P/s: Mong rằng bài viết của mình không khiến các bạn đau đầu!
 

doonyin

[♣]Thành Viên CLB
Đâu ai bảo tất cả các ngành thuộc kinh tế đều khốc liệt. Tài chính - kế toán, quản trị, quản lý khách sạn nhà hàng, quan hệ quốc tế,...

Việc sau này là do bản thân mình sắp xếp mà ra cả, đâu ai đi chung 1 con đường với ai, ngay cả chuyện trải nghiệm, chịu kham khổ cũng khác nhau. Nếu bận tâm nhiều chỉ khiến bạn thêm phiền não, luẩn quẩn rồi đến bế tắc chứ không đưa ra được quyết định sáng suốt.

Sở thích - khả năng - mức lương - hoàn cảnh gia đình. Bạn xét theo thứ tự.

Bạn là người hay suy nghĩ và nhiều tình cảm thì làm sao có thể khẳng định bạn sống hoàn toàn về lý trí. Chỉ là do căng thẳng trong học tập khiến bạn ngộ nhận về bản thân. Rồi dần dần bạn sẽ thích nghi được.

Phải tin mình trước, nghe để suy xét ngẫm nghĩ, không nên để lời nói hay nhận định của ai khác làm chi phối quan điểm, cách sống của mình.

Cuộc đời nằm trong tay bản thân, không thể sống thay cuộc sống của bất kì ai.

Mình năm nay cũng 12. Cũng từng nghĩ nhiều nhưng rồi đã biết cách nghĩ và làm cho điều ở hiện tại, tương lai sẽ đến một cách tốt đẹp hơn.

Mình có sở thích và khả năng trong rất nhiều ngành từ báo chí, sư phạm đến cơ khí, điện tử.
Khi biết tính cách của mình là sống giàu tình cảm, nội tâm, nhiều suy nghĩ, có ước mơ lớn, mình dựa vào đó mà chọn ngành.

Nhanh chóng tìm ra đáp án cho bản thân nhé bạn !
Nếu cần bạn có thể chia sẻ với mình. Sẵn lòng ^^
 

wendy

Thành viên
Cảm ơn bạn nhiều nha! Đây là tâm sự đầu tiên của mình nên mình thật sự rất mong mọi người phản hồi sớm nhưng cũng không ngờ lại sớm như vậy.
Thực ra về tính cách của bản thân thì mình thực sự cũng chưa hiểu rõ mình lắm nên có lẽ vẫn còn phải tìm hiểu nhiều. Mong là mình cũng sẽ sớm vượt qua được vấn nạn này.
Một lần nữa xin cảm ơn bạn vì lời chia sẻ rất hữu ích này!
 

haus1412

[♣]Thành Viên CLB
Chào Wendy.:hon:
Có vài lời muốn chia sẽ với em:D, từ một người chưa thành công nhưng đã từng thất bại.
Anh đã nghĩ học nhưng cũng xin chia sẽ cùng em về vấn đề lựa chọn này,
Năm lớp 12 , anh tự tin nộp đơn thẳng vào Sư phạm.lý do ? sự bồng bột, tự tin thái quá, lúc chọn nó anh chĩ nghĩ học sư phạm để tiết kiệm khoảng tiền học Đh , nhẹ nhàng cho gia đình và bản thân.Anh là người sống mô tuýp, thích cô độc, lãnh đạo người khác, suy nghĩ Rộng , quan tâm người khác....
Và còn 1 điều nữa, anh có vẽ ngoài của 1 ông thầy kinh khủng ( ý kiến từ hầu hết người quen_ đám bạn anh quen gọi anh = thầy luôn rồi )
Thi Đh, Đậu, học 1 kì, Hụt Hẫng chắc em cũng đả từng có cãm giác cực kỳ khó chịu lúc bị ép ăn một miếng pho mát béo ngậy khi là 1 người ăn kiêng chứ. Cãm giác tệ lắm em à, Anh luôn phãi cố gắng hùng hục để chuẩn bị, để học hết mấy cái thứ mà bắt buộc phãi học.... Nói thiệt là 1 kì học đó mà anh cãm tưởng như mình phãi cố gắng = 3 năm của người ta :khocto::khocto:
Sau khi thi kì 1 , nghĩ tết.... Quyết định nghĩ học _ không tiếc nuối, không đắn đo, thậm chí còn thấy thật nhẹ nhõm. Giờ nghĩ lại lại thấy mình thật ngốc, không hiểu bản thân mình.... mình không chịu nổi sự ràng buộc, ghét suy nghĩ theo lề lối, không thích những quy phạm khô khan, vậy mà lại đi chọn sư phạm.
Em hãy hiểu rõ bãn thân mình, hãy lắng nghe xem mình thích gì nhất em à
Có thể em thích sư phạm nhưng không có khã năng. Đừng lo , khã năng có thể trau dồi, em tham gia diễn đàn cũng là để chia sẽ và trau dồi bãn thân mà, đúng không ?
Em nghĩ mình có khã năng kinh doanh, nhưng lại không " thích " ? Đừng tự ép buộc mình , có thễ làm em hối hận đó em . như anh đã nói, đừng cố ăn món mình không thích, em cũng sẽ như anh đấy.
Em cứ hỏi thăm thầy cô mình , xin một chút ý kiến từ chính người trong nghề để biết và hiểu về nghề mình sẽ chọn, như vậy thì hay hơn
Vài dòng chia sẽ, mong em có đc lựa chọn tốt nhất.
Thân!
 

tritai

[♣]Thành Viên CLB
Em có biết sự đam mê cộng với niềm vui thích thì em mới có thể theo đuổi ngành đó suốt đời không? Cũng có khi ngành nó chọn em, thoải mái đi em.
Mọi người đã chia sẽ với em rồi đó, em cứ làm, cứ chọn đi, quan trọng là em có dám làm hay không và nếu em có thật bại thì em có học được gì từ đó không, đó mới chính là giá trị cùa thành công.
 

auror_1102

Thành viên năng động
Mình cũng đang học lớp 12. Mình cũng rất đắn đo trong việc chọn nghề, mình rất yêu thích công việc nghiên cứu, nhưng ở Việt Nam lại không có ngành học nào thiên về ngiên cứu, và thật sự thì khi ra trường cũng chẳng biết làm ở đâu, mình chẳng biết làm gì, nên thi y giống như anh ,chị. Mình không biết là sự lưa chọn của mình có đúng không nữa, nhưng khi nhìn thấy người bác sĩ mình cũng thích
 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Chào em,
Quả thật chọn trường là một vấn đề vô cùng khó khăn đối với học sinh lớp 12, nó có thể xem là một bước ngoặt của cuộc đời.
Như em nói, em thích cuộc sống ổn đinh, an nhàn, ít cạnh trạnh. Việc em thích nghề giáo xuất phát từ yêu thích 1 bộ phim( phim đó anh chưa xem), và em đã test thử tích cách đối với nghề giáo. Và em đã đi học được 12 năm, em có thích công việc của các thầy cô đã từng dạy mình không? Như Haus đã nói, em nên tham khảo các thầy cô, ba mẹ, anh chị để hiểu thêm về nghề giáo.
Dưới góc nhìn của anh, nghề giáo không hề dễ dàng. Anh có 1 người chị đang là giáo viên cấp 2 môn tiếng Anh, để đủ sống chị phải khá vất vả, chứ không đơn giản là đi dạy rồi về. Chị dạy môn tiếng Anh nên có thể dạy thêm, còn các giáo viên dạy các môn xã hội đều có nghề khác để kiếm sống. Tuỳ vào việc em chọn dạy cấp 1, 2,3 hay cao hơn thì mỗi trường hợp đều khác nhau. Nhưng nó có 1 điểm chung là không hề dễ dàng, an nhàn.

Đối với anh, để chọn được 1 ngành nghề em cần xét đến 2 yếu tố bản thân và gia đình. Đối với bản thân em cần biết em thích những gì, những gì phù hợp với em và năng lực em tới đâu. Đối với gia đinh em cần biết hoàn cảnh gia đình mình ra sao, giàu, nghèo hay đủ ăn v.v... để có thể chọn được 1 ngành nghề phù hợp với bản thân và gia đình.

Để tư vấn cho trường hợp của em thông qua diễn đàn thì vô cùng khó, nên anh có lời khuyên như sau:
Lời khuyên: Em nên tìm gặp giáo viên chủ nhiệm, hay bất cứ giáo viên nào , ba mẹ để trò chuyện về việc này. Em sẽ hiểu và rõ thêm nhiều điều đó.

Hy vọng em sẽ tìm được lựa chọn phù hợp nhất cho mình!
 

kokolos

Thành viên
Chào em, anh rất mừng cho em vì đã biết tham khảo những chia sẻ trên KNS. Quả thực đây là bước ngoặt cuộc đời của bất kỳ ai. Anh nghĩ nó thực sự ảnh hưởng đến tương lai sau này. Thế hệ các em may mắn hơn thế hệ các anh vì được hỗ trợ rất tốt của công nghệ mới, các phương tiện truyền thông mới tuy nhiên không phải ai cũng nắm bắt được, vận dụng được để giúp ích cho ban thân. Anh tin là em sẽ nhận được những lời khuyên, chia sẻ bổ ích cho quyết định lựa trọn của mình. Chúc em thành công trong quyết định đầu đời này.
 

minhnhat199

Thành viên năng động
chào wendy anh trả biết khuyên em thế nào nữa vì mọi người trên diễn đàn đã chia sẻ hít rùi:dacy:
năm nay anh cũng vừa trải qua kì thi như e nên a hiểu. Dù sao đi nữa con đường do mình chọn hãy tin vào bản thân
em thích j nhé!!!:dacy:
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Gửi Wendy!

Không ai có thể hiểu em hơn chính em nên dù em có nhờ người khác góp ý chẳng qua để họ trả lời tình huống từ góc nhìn của em và theo quan điểm của họ. Có một sự rõ nét ở em đó là em chỉ có "nghĩ" không mà không viết ra giấy để cho suy nghĩ trở nên rõ ràng và dễ nhận ra hơn. Việc em xem phim ảnh và tin là mình yêu thích nghề giáo thì anh nghĩ là không nên bởi vì những bộ phim được tạo ra chỉ phản ánh một khía cạnh nào đó trong cuộc sống và tại một thời điểm nào đó nó khác với cuộc sống là cuộc sống luôn thay đổi còn phim thì không, tình tiết trong phim phụ thuộc vào người đạo diễn.

Nếu em là một học sinh em thích học những người giáo viên như thế nào? Và khi em liệt kê ra những tố chất của những giáo viên và em thích thì xem em có phù hợp hay không? Với 12 năm làm học sinh của em, anh tin là em có thể làm được việc này. Theo như mô tả của em thì em đang hướng đến ngành giáo dục mầm non, ngành này đòi hỏi sự yêu nghề, yêu trẻ và chăm sóc chu đáo. Không nhất thiết phải là vào ngành sư phạm, em có thể học tốt ngành mình chọn, khi ra trường có thể ở lại trường để giảng dạy (tùy ngành), hoặc khi đã có những kiến thức vững chắc trong chuyên ngành của mình các trường vẫn sẵn sàng nhận bạn làm giảng viên. Em đã nghe nói tới câu "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" chưa? Anh chỉ đề cập đến nghĩa đen, nếu em muốn trở thành giáo viên thì tốt nhất nên hỏi các ý kiến của những người đang và đã làm nghề giáo.

Có một câu nói của nhà côn trùng học Tim Hurt mà anh rất tâm đắc "Bạn biết bạn thích gì và phù hợp với gì, bạn sẽ thành công". Nghĩa là để đạt đến đỉnh cao thực sự thì 2 yếu tố thích và phù hợp phải song hành nhau. Một ví dụ nhỏ: em thích nghề người mẫu nhưng không đạt yêu cầu 1m7 vì em chỉ có 1m5 nghĩa là không phù hợp hoặc em đủ 1m7 nhưng không thích nghề người mẫu thì sau một thời gian em cũng sẽ thấy chán.

Nếu em thực sự quan tâm đến tương lai thì tại sao lại không bỏ ra vài giờ thậm chí vài ngày để viết ra giấy những ước mơ, hồi tưởng về quá khứ để xem mình phù hợp với gì, mình thích gì. Chẳng hạn như lúc trước và hiện tại em có thói quen viết văn và nhật kí rất hay thì 80% là em thích văn chương. Còn hơn là bỏ nhiều thời gian ra suy đi nghĩ lại mà chẳng được kết quả gì, nó chỉ càng khiến em trở nên mơ hồ và thêm rối mà thôi.

"Đại học không phải là con đường nhanh nhất nhưng là con đường chắc chắn nhất để thành công", việc học đại học không quan trọng, quan trọng là em phải biết em học để làm gì và học cái gì. Ai cũng nghĩ Bill Gates bỏ học ĐH Havard (trường ĐH danh tiếng nhất thế giới) để ra đời, nhưng ít ai biết rằng trong thấy gian nghỉ học ấy Bill đã tự học rất nhiều vì có nhiều kiến thức mà trong trường không bao giờ dạy chúng ta. Việc Bill bỏ học bởi ông ta biết ông ta sẽ mất khá nhiều thời gian nếu như học không đúng những gì mình mong muốn, ông là một tấm gương cho thế hệ trẻ về tầm nhìn và đam mê trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Về ngành kinh tế, anh có quan điểm riêng nên không đề cập tới, kinh tế là một đề tài rất rộng và kiến thức của nó cũng luôn thay đổi theo từng thời kì, làm kinh tế phải có tầm nhìn và nắm biết nắm bắt cơ hội nếu như em muốn trở thành một ông chủ hay nhà đầu tư, còn nếu em muốn thành một nhân viên thì những điều đó không quan trọng nữa thay vào đó là sự chăm chỉ, cầu tiến,...

Mong nhận được hồi âm từ wendy.

---------- Post added at 08:54 PM ---------- Previous post was at 08:40 PM ----------

Mình cũng đang học lớp 12. Mình cũng rất đắn đo trong việc chọn nghề, mình rất yêu thích công việc nghiên cứu, nhưng ở Việt Nam lại không có ngành học nào thiên về ngiên cứu, và thật sự thì khi ra trường cũng chẳng biết làm ở đâu, mình chẳng biết làm gì, nên thi y giống như anh ,chị. Mình không biết là sự lưa chọn của mình có đúng không nữa, nhưng khi nhìn thấy người bác sĩ mình cũng thích

Thực ra việc nghiên cứu cũng có ở rất nhiều ngành, em đã nghe đến cụm từ "nghiên cứu khoa học - kỹ thuật", một đề tài nghiên cứu rất được giới trẻ quan tâm, việc nghiên cứu khi chúng ta đạt đến một ngưỡng kiến thức nhất định, thường là sau đại học và có thời gian trải nghiệm. Nếu em học y, em vẫn có thể nghiên cứu như thường nhưng em có sợ máu không? ^^

Trong ngành kinh tế, em vẫn có thể phát huy niềm đam mê nghiên cứu của em với cụm từ "nghiên cứu thị trường",...
Nói tóm lại ngành nào cũng có thể nghiên cứu được, điều cốt lõi là nghiên cứu để làm gì? Thường người ta nghiên cứu để phục vụ cho việc phát triển hoặc làm tài liệu cho một vấn đề nào đó.

Em đam mê nghiên cứu là rất tuyệt, ngành khảo cổ học là một sự lựa chọn cho em, nó đúng là ngành phục vụ cho việc đam mê hơn là sự thành công. Ngành này có thể tìm hiểu ở khoa sử trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn cùng một số trường khác.
 

wendy

Thành viên
Em rất cảm ơn mọi người vì những lời tư vấn và tâm sự rất hữu ích, và cũng rất xin lỗi mọi người vì thời gian qua đã không để lại hồi âm của mình.

Còn về vấn đề của em thì thực ra em đã đi tìm hiểu rất nhiều, đặc biệt là nghề giáo. Như lời mọi người nói, trước đây, em cũng đã hỏi ý kiến rất nhiều người, đặc biệt là những thầy cô em đang học. Các thầy cô có người thì động viên, khích lệ em, nhưng nhiều thầy cô lại phản đối, không phải vì em không phù hợp mà vì thầy cô quá hiểu ngành này khổ cực đến thế nào.

Phải rồi, không như lời anh Kendy nói đâu, không phải là em muốn làm giáo viên mầm non, mà là giáo viên cấp ba cơ. Trước đây, lí tưởng của em là trở thành 1 giáo viên giỏi không chỉ trong việc dạy học, mà cả trong việc dạy hướng nghiệp cho các em học sinh, để các em ấy biết được mình thích gì và phù hợp với cái gì để tự tin chọn được một con đường đi tiến tới thành công trong cuộc sống, giống như câu nói của Tim Hurt đó anh.

Nhưng đó chỉ là trước đây thôi, giờ thì mọi lòng nhiệt huyết của em không còn được như thế nữa, bởi em nhận ra rằng dường như em mới chỉ thích thôi chứ không thật sự hợp với nghề giáo. Em không có đủ sự kiên trì, nhẫn lại để có thể răn dạy những cô cậu học trò nghịch ngợm và khó bảo. Hơn thế nữa, đã từng có người nói với em rằng, muốn trở thành giáo viên giỏi thì phải yêu cái môn mà mình sẽ dạy, nhưng em chọn nghề giáo vì em mới nghĩ đến việc giáo dục đạo đức và lối sống, mà chưa hề nghĩ rằng mình thực sự yêu thích môn mình sẽ dạy, môn vật lí. Em chọn môn đó chỉ vì em học tốt nó và dường như chỉ là một phương tiện phải có để em có thể trở thành giáo viên mà thôi.

Nói tóm lại thì giờ đây em đã biết được nghề giáo không phải là nghề em thực sự thích, và cũng không hẳn là phù hợp với em, vì thế, có lẽ em sẽ rất khó có thể thành công trong ngành này. Thêm nữa, giống như doonyin nói, đâu phải tất cả các ngành kinh tế đều khốc liệt, còn vất vả thì ngành nào chẳng có, không có khó khăn thử thách thì làm sao có được thành công rực rỡ được, phải không mọi người ? Có lẽ em đã quá tham lam, muốn có thành công nhưng lại không muốn vất vả, khổ cực.

Nếu có thể, em mong mọi người sẽ tiếp tục tư vấn cho vấn đề này, bởi em lập ra topic này không chỉ để giải quyết vấn đề của riêng em mà cũng là để đề cập đến vấn đề cấp bách của toàn bộ các bạn học sinh năm cuối cấp như em. Em nghĩ rằng việc này rất cần thiết, quyết định thành công sau này của tụi em rất nhiều.
Thân!
 

kimoanh2012

Thanh viên kỳ cựu
Chào em!
Đọc những lời boăn khoăn của em chị không biết khuyên em điều gì vì có thể lời khuyên của mình không phù hợp với em, dẫn đến em chọn sai con đường của mình. Nhưng chị muốn chia sẽ với em một số hiểu biết của chị về nghề giáo. Để từ đó em có thể giúp em lựa chọn.

Thứ nhất: Nếu như những nghành khác, khi đem kiến thức và tình yêu nghề ra cân đo đong đếm thì kiến thức về chuyên nghành chắc sẽ có phần nhích hơn 1 chút. Nhưng với nghề giáo thì ngược lại. Nếu em không có lòng yêu nghề, yêu trẻ thì rất khó để em làm tốt công việc này. Tâm lí của em sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bài dạy của em.

Thứ 2: Nghề này đòi hỏi em phải có lòng kiên nhẫn tuyệt đối, vì đối tượng làm việc của em là những đứa trẻ đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, chúng rất dễ phạm sai lầm vì thế đôi lúc làm ta mất kiên nhẫn, dễ có những thái độ làm tổn thương chúng. Những sai lầm trong giáo dục trẻ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn ta nghĩ. Vì thế lòng kiên nhẫn là tuyệt đối.

THứ 3: Em phải có 1 quan niệm sáng suốt rằng, không có nghề nghiệp nào mà không có tính chất cạnh tranh. Chị không tiện nói đến vấn đề này nhiều. Nhưng cái em nhìn bên ngoài về nghề giáo giống như thuyết " Tảng băng trôi" của Hemingway vậy đó.

Thứ 4: Khi em quyết định chọn nghề này đồng nghĩa với việc em phải sống trong 1 khuôn phép với sự giám sát vô hình của xã hội. Từ chuyện riêng tư của em như bộ quần áo, mái tóc cho đến cử chỉ, lời ăn tiếng nói , cách cư xử, những mối quan hệ trong cuộc sống...nhiên trở thành một hình mẫu cho học sinh. Nếu em không thực hiện tốt những quy tắc thì em không có quyền đòi hỏi học sinh mình phải thực hiện tốt.

Thứ 5: Một em đã chọn nghề này thì giống như tay nhúng chàm vậy đó. Nếu muốn thôi không học sư phạm nữa em phải dứt khoát ngay từ năm 1. Nếu không em phải hoàn trả chi phí đào tạo. ( con số không nhỏ).

Thứ 6: Thực tế 1 chút, chị nghĩ em nên tìm hiểu mức lương của nghề này.

Nhưng nghề giáo cũng có những niềm vui mà không nghề nào có được. Niềm vui đến từ những đứa học trò hồn nhiên, là cảm giác nghe tiếng gọi " cô, thầy" lần đầy tiên. Tiếp xúc với rất nhiều tính cách vô cùng đa dạng và phong phú. Làm cho cuộc sống có chút gì đó thú vị khi khám phá ra một con người, một nhân cách.

Chúc em có những sự lựa chọn thật sự phù hợp với mình. Và nếu đã lựa chọn thì tuyệt đối không được hối hận. Cảm giác hối hận sẽ làm ta đánh mất nhiều thứ lắm.
 

duongvalo

Thành viên mới

Bạn bắt buộc phải đọc "Đắc nhân tâm", "Suy nghĩ và làm giàu", "Dạy con làm giàu", "Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh",... đó là những quyển sách làm thay đổi cuộc đời của bạn đấy.
 

ohchick

Thanh viên kỳ cựu
Chào bạn,
Lâu rồi mới thấy có chủ để về Tuyển sinh. Năm nay là năm thứ 2 mình tổ chức về công tác này tại huyện mình.
Minh có thể chia sẻ bạn 1 chút vấn đề sau :
Nếu bạn xác định được 2 lĩnh vực là Giáo Dục và Kinh tế thì mình khuyên bạn nên chọn cách loại trừ.
Bạn hãy lên hỏi thầy cô của bạn về lĩnh vực giáo dục, nhờ thầy cô tư vấn cách giải quyết của thầy cô khi gặp những vấn đề về nghề nghiệp.
Mình tin rằng bạn đang hỏi những người ngu ngơ nhất về lĩnh vực giáo dục, có thể KNS là nơi có những người có "Tầm nhìn" vĩ đại nhưng dám chắc với bạn không có được mấy người có trên 20 năm làm Giáo viên nói chuyện với bạn trên KNS đâu.
Do đó bạn phải hỏi người gần bạn nhất, đang làm nghề đó.
Ở góc độ của mình, mẹ mình đã đi dạy được 30 năm và đã về hưu rồi.
Thì mình nghĩ bạn nên quan tâm đến :
1. Lương bổng ? vì đây là vấn đề mà ngành giáo dục mắc phải, nếu bạn chọn sống bằng nghề dạy thì bạn phải chấp nhận tất yếu là phải khó khăn.
Và điều mình muốn bạn đừng bao giờ mắc phải là coi đây là 1 nghề sống được vì nói thật Giáo viên VN bị mất sự tôn trọng cũng vì Tiền rất nhiều.
Mình đang làm việc với 1 anh đã từng được ĐH Công Nghiệp TP.HCM giữ lại trường, nếu anh ấy ở lại thì mỗi tháng lương của anh ấy khoảng 10-15tr. Nhưng anh ấy vẫn từ bỏ và theo 1 công việc với mức lương 3-4tr ở Trung tâm Hỗ Trợ Sinh Viên cũng chỉ vì thích công tác Học sinh Sinh viên hơn. Do đó tiền đôi khi cũng không phải quan trọng. Quan trọng là ở bạn.
2. Bạn học vì điều gì ? Tiền hay đam mê. Nếu vì Tiền thì cho dù bạn học bất kỳ ngành naò cũng không thành công.
Nếu bạn không tin thì cứ hỏi tất cả những người thành công thực sự... Cuộc sống vẫn có những người giàu lên nhờ phi pháp nhưng những người giàu thực sự chân chính thì đi lên bằng sự Đam mê và dấn thân là chủ yếu.
Do đó mình mong bạn xác định mình đam mê điều gì.
3. Mình khuyên bạn đừng nên TEST tính cách, vì khi bạn TEST nó thì bạn sẽ đưa mình vào 1 cái lồng kính với những nghề nghiệp mà bạn có thể làm.
Hãy hỏi mình, tôi có thực sự yêu nó và sẵn sàng dấn thân, hy sinh vì nó. Vì đơn giản là nếu bạn yêu thì bạn sẽ bất chấp.
Nếu bạn đã thích nghề đó thì bạn sẵn sàng không ngừng học hỏi không ngừng học hỏi để có thể thành công ở nghề đó.
Chúc bạn thành công bằng nghề nghiệp mà bạn thực sự đam mê.

"Hãy cứ Đam mê, hãy cứ dại khờ "
Chúc bạn may mắn và hạnh phúc trong năm mới !!!
 

hoamibietbay

Thành viên mới
Thời gian dài vừa rồi em đã phải học tập rất nhiều,lịch học kín mít vì mục tiêu thi đại học năm nay. Nhưng mà thực sự em mệt mỏi quá rồi. Em thực sự không muốn đi thi đại học nữa, tình cờ tìm hiểu thì biết được thông tin về các trường liên kết với nước ngoài như chương trình của Đại học Nguyễn Tất Thành hay chương trình cao đăng manchester của đại học Hoa sen, tất cả đều là xét tuyển. Em đang rất là phân vân không biết có nên theo học những chương trình này hay tiếp tục ôn luyện để thi đợt Đại học kỳ tới. Anh chị tư vấn cho em với :(
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Chào bé hoamibietbay!
Vấn đề chính của em hiện tại là em đang quá mệt mỏi, chứ không phải là chuyện có nên thi hay không thi Đại học.
Khi mệt quá, em chỉ muốn có cách nào đó để làm em đỡ mệt hơn, có phải không?

Do vậy, trước mắt, em hãy sắp xếp lại việc học của mình và dành thời gian nghỉ ngơi, có thể là tạm nghỉ một vài ngày hay 1 tuần. Em có thể chia sẻ với bố mẹ về điều này, để bố mẹ hiểu và thông cảm với những quyết định của em. Thời gian nghỉ ngơi đó, em có thể làm những việc em thích, ăn uống để bồi dưỡng, hoặc thăm những người bạn, họ hàng mà lâu ngày em chưa được gặp, và nhất là dành thời gian cho bản thân mình.

Cũng cần chút ít thời gian để em suy nghĩ thêm về việc vào đời của mình. Em đã lựa chọn ngành nghề nào, vì sao em lựa chọn nghề đó, em có thấy niềm vui thích hay giá trị xã hội của nghề nghiệp sau này của mình chưa? Nếu em thích một ngành nghề nào đó, thay vì chỉ ngồi tìm thông tin trên mạng, em sẽ tìm gặp những người làm trong lĩnh vực ấy ít nhất 5 năm, và hỏi những kinh nghiệm của họ, lý do họ gắn bó với nghề. Chị tin những cuộc gặp gỡ, chuyện trò như vậy sẽ làm em có thêm cái nhìn mới về cuộc sống, về nghề nghiệp và bớt căng thẳng vì áp lực thi cử.

Chúc em khoẻ và vui!
 

hoamibietbay

Thành viên mới
Chào bé hoamibietbay!
Vấn đề chính của em hiện tại là em đang quá mệt mỏi, chứ không phải là chuyện có nên thi hay không thi Đại học.
Khi mệt quá, em chỉ muốn có cách nào đó để làm em đỡ mệt hơn, có phải không?

Do vậy, trước mắt, em hãy sắp xếp lại việc học của mình và dành thời gian nghỉ ngơi, có thể là tạm nghỉ một vài ngày hay 1 tuần. Em có thể chia sẻ với bố mẹ về điều này, để bố mẹ hiểu và thông cảm với những quyết định của em. Thời gian nghỉ ngơi đó, em có thể làm những việc em thích, ăn uống để bồi dưỡng, hoặc thăm những người bạn, họ hàng mà lâu ngày em chưa được gặp, và nhất là dành thời gian cho bản thân mình.

Cũng cần chút ít thời gian để em suy nghĩ thêm về việc vào đời của mình. Em đã lựa chọn ngành nghề nào, vì sao em lựa chọn nghề đó, em có thấy niềm vui thích hay giá trị xã hội của nghề nghiệp sau này của mình chưa? Nếu em thích một ngành nghề nào đó, thay vì chỉ ngồi tìm thông tin trên mạng, em sẽ tìm gặp những người làm trong lĩnh vực ấy ít nhất 5 năm, và hỏi những kinh nghiệm của họ, lý do họ gắn bó với nghề. Chị tin những cuộc gặp gỡ, chuyện trò như vậy sẽ làm em có thêm cái nhìn mới về cuộc sống, về nghề nghiệp và bớt căng thẳng vì áp lực thi cử.

Chúc em khoẻ và vui!
Cám ơn chị nhiều, em dự định học về Marketing, hiện cũng đã nộp hồ sơ vào 1 trường ĐH cũng khá nổi tiếng, nên vấn đề của em gặp phải không là việc chọn ngành hay không yêu thích ngành, mà thật sự em không muốn phải suốt ngày cứ phải học tập , thi cử như thế này. Tình cờ em được biết về các chương trình liên kết quốc tế của Đại học Hoa Sen chương trình Manchester hay NIIE của Nguyễn tất thành, xét tuyển và có thể du học 1 năm để lấy bằng Đại học nên em không biết mình có nên chọn theo các chương trình dạng này hay không ? Không biết chất lượng của nó có đảm bảo như khi mình học bình thương ?
 

codai

Thành viên
"Tình cờ em được biết về các chương trình liên kết quốc tế của Đại học Hoa Sen chương trình Manchester hay NIIE của Nguyễn tất thành, xét tuyển và có thể du học 1 năm để lấy bằng Đại học nên em không biết mình có nên chọn theo các chương trình dạng này hay không ? Không biết chất lượng của nó có đảm bảo như khi mình học bình thương ?"

Em nên vào forum của sinh viên trường đại học hoa sen, hay nguyễn tất thành : hỏi trực tiếp về chương trình học; hoặc em lên phòng đào tạo của các trường đó hỏi.
 

vothuong95

Thành viên
Suy nghĩ nhiều nhỉ!
Thích gì thì làm cái đó!
Trường không dạy thì đọc sách!
Thi không đậu thì tự học!
Sang năm chẵng biết nên thi Đại học không :bitmiengcuoi:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Q [Tư Vấn]bên trong thì quan tâm rất nhiều còn bên ngoài thì lại vô tâm...... Tư vấn tâm lý 0
P [Tư vấn]Bế tắc rất nhiều… cứu được một người dù phải nhận bao nhiêu đắng cay. Tư vấn tâm lý 7
Q [Tư vấn]Buồn chán người bạn tốt. Tư vấn tâm lý 8
hoahong39 [Tư vấn] Cần giúp đỡ Tư vấn tâm lý 3
L Tư vấn giúp mình.. Tư vấn tâm lý 1
saobang [Tư vấn] Trải nghiệm kỹ năng tổ chức chương trình tiệc Tư vấn tâm lý 1
Quyen.Tran [Tư vấn] Công việc hiện tại & công việc tương lai Tư vấn tâm lý 6
Z Nhò mọi người tư vấn dùm Tư vấn tâm lý 0
O [Tư vấn] Làm sao để kiềm chế ham muốn Tư vấn tâm lý 0
C [Tư Vấn]Ai giúp mình với...??? Tư vấn tâm lý 4
cruiseBK [Tư Vấn] Có nên bỏ học để vào làm cty nước ngoài Tư vấn tâm lý 10
Q [Tư vấn] Bỗng dưng con trai “làm lơ” với bạn Tư vấn tâm lý 10
T [Tư vấn] khi người yêu quê ở quá xa Tư vấn tâm lý 12
thangkiro [Tư vấn] Cần sự chia sẻ gấp của mọi người. Tư vấn tâm lý 4
F cho em hỏi cách để tư vấn cho một người.... Tư vấn tâm lý 0
motlanthoi [Tư vấn] Tôi nên làm gì với tình cảm của mình? Tư vấn tâm lý 7
Ngô Loan [Tư vấn]Học ghita ở đâu? Tư vấn tâm lý 1
_xU_kUt3_ [Tư vấn]Tác hại việc đoán bệnh bằng internet Tư vấn tâm lý 0
E [Tư vấn]Làm sao để tôi có thể suy nghĩ ít hơn? Tư vấn tâm lý 3
waiting.me [Tư vấn] Giúp mình đi tìm cảm hứng cho cuộc sống Tư vấn tâm lý 10
P [Tư vấn] Xin ý kiến của mọi người nha! Tư vấn tâm lý 8
linh9891994 [Tư vấn] Tôi muốn có một ước mơ Tư vấn tâm lý 6
P [Tư vấn] Có những ai như mình vậy? Tư vấn tâm lý 14
D [Tư vấn] Có nên tham gia tiệc chia tay??? Tư vấn tâm lý 9
C [Tư vấn] Giúp mình với các bạn ơi!!! Tư vấn tâm lý 4
L [Tư vấn] Giúp mình chuyện tình cảm với, mình đang rất buồn Tư vấn tâm lý 18
T [Tư vấn] Vào đại học Tư vấn tâm lý 9
ca_g [Tư vấn] Đối thoại Tư vấn tâm lý 2
T [Tư vấn] Tin nhắn ấy có ý nghĩa gì không??? Tư vấn tâm lý 0
cedrci_jake [Tư vấn] Để phục hồi sau 1 tình yêu tan vỡ! Tư vấn tâm lý 0
elsonhoang [Tư vấn] Kiếm chuyện Tư vấn tâm lý 0
B [Tư vấn] Khi chữ lười chen lấn tất cả! Tư vấn tâm lý 1
T [Tư vấn] Sống bản lĩnh Tư vấn tâm lý 32
elsonhoang [Tư vấn] Tại sao lại hiểu lầm em?? Tư vấn tâm lý 8
bancuanoibuon [Tư vấn] Nỗi buồn của nó Tư vấn tâm lý 2
L [Tư vấn] Làm sao để không thất bại? Tư vấn tâm lý 3
N [Tư vấn] Nỗi buồn khó giải... Tư vấn tâm lý 1
thanhanh20101991 [Tư vấn] Làm sao bây giờ??? Tư vấn tâm lý 1
C [Tư vấn] Giúp mình với!!!! Tư vấn tâm lý 11
lecaoson9192 [Tư vấn] Trắc nghiệm cho tình yêu của bạn Tư vấn tâm lý 2
lecaoson9192 [Tư vấn] Làm thế nào để duy trì niềm vui và những cảm xúc tích cực? Tư vấn tâm lý 2
benny [Tư vấn]Tôi phải làm sao trong tình huống này? Tư vấn tâm lý 13
lecaoson9192 [Tư vấn] Yêu là gì? Tư vấn tâm lý 2
V [Tư vấn] N đang gặp khó khăn trong việc nói chuyện và cách ứng xử! Các bạn giúp N với Tư vấn tâm lý 5
T [Tư vấn] Giúp mình sửa tật nói nhanh với! Tư vấn tâm lý 1
T [Tư vấn] Bạn bè Tư vấn tâm lý 2
lecaoson9192 [Tư vấn] Chọn người yêu mình hay mình yêu Tư vấn tâm lý 14
Sten [Tư vấn] Giữ gìn và phát triển tình yêu đôi lứa? Tư vấn tâm lý 4
tangnam2 [Tư vấn] Mình phải làm gì bây giờ Tư vấn tâm lý 15
J [Tư vấn] Khủng hoảng cuộc sống. Tư vấn tâm lý 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top